วัตถุประสงค์ (Objectives)
|
1. |
เพื่อจัดการศึกษาระดับปฐมวัยและการศึกษาขั้นพื้นฐานตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาโดยสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
ตามพันธกิจคาทอลิกและนโยบายของฝ่ายการศึกษาและนโยบายของโรงเรียน |
2. |
เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม
จริยธรรม จริยธรรม ศีลธรรมตามหลักธรรมของศาสนา
และวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม |
3. |
เพื่อให้ผู้เรียนได้มีความรู้ ทักษะ
ในการประกอบอาชีพและพัฒนาตนเองได้เต็มตาม ศักยภาพ |
4. |
เพื่อให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ผู้เรียน ครู ผู้ปกครอง ชุมชน
|
5. |
เพื่อการจัดการศึกษาและอบรมให้เยาวชน
และบุคคลที่ต้องการความช่วยเหลือ
รวมทั้งผู้ด้อยโอกาสให้มีโอกาสได้รับการดูแล |
6. |
เพื่อส่งเสริมให้ผู้ปกครองและชุมชนได้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
|
|
|
|
|
นโยบาย (Policy) |
|
|
1. |
ส่งเสริมผู้เรียนและบุคคลากรให้พัฒนาจิตวิญญาณของตน
มีคุณธรรมจริยธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรัก ความสุภาพ
มีใจบริสุทธิ์ มีวินัยในตนเอง และเผยแพร่ความดีต่อผู้อื่น |
2. |
พัฒนาผู้เรียนและบุคคลากรให้มีความเป็นเลิศทางวิชาการ
มีทักษะด้านภาษา รักการ อ่านมีสุนทรียภาพ ริเริ่มสร้างสรรค์
รู้จักคิดวิเคราะห์ และมีวิจารณญาณ |
3. |
ส่งเสริมผู้เรียน
และบุคลากรให้ตระหนัก รักษ์การอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม |
4. |
ส่งเสริมการวิจัย
กระบวนการเรียนการสอนที่หลากหลาย รวมทั้งจัดให้มีบรรยากาศที่
เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ที่ยั่งยืน
|
5. |
ส่งเสริมผู้เรียนและบุคลากรให้สามารถใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์กับตนเองและ
สังคมอย่างสร้างสรรค์
รู้เท่าทันสื่อและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข |
6. |
ส่งเสริมและปลูกฝังให้บุคลากรมีความภาคภูมิใจและดำรงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของความ
เป็นไทย มีชีวิตพอเพียง มีสุขภาพกายและจิตดี
รักความเป็นประชาธิปไตยมีพระมหากษัตริย์ทรง เป็นประมุข |
7. |
ส่งเสริมปลูกฝังให้ผู้เรียนและบุคลากรรู้จักรักและรับใช้
กล้าเผชิญและยอมรับการ เปลี่ยนแปลง มีความรับผิดชอบต่อสังคม
รู้จักอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม |
8. |
พัฒนาการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม
อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง |
9. |
ส่งเสริมการเรียนที่สอดคล้องกับประชาคมอาเซียน ภูมิปัญญาท้องถิ่น
และความร่วมมือ ระหว่างบุคลากร สถานศึกษา บ้าน ชุมชน และสถาบันอื่น
|
|
|
|
|
เป้าหมาย (Goals)
ระดับปฐมวัย |
|
|
1. |
เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย |
2. |
เด็กมีพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ |
3. |
เด็กมีพัฒนาการด้านสังคม |
4. |
เด็กมีพัฒนาการด้านสติปัญญา |
5. |
ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
|
6. |
ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล |
7. |
สถานศึกษามีแนวการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ |
8. |
สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
|
9. |
สถานศึกษามีการสร้าง ส่งเสริม
สนับสนุน ให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ |
10. |
สถานศึกษาดำเนินงานบรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ ปรัชญา
และจุดเน้นที่กำหนด |
11. |
สถานศึกษาดำเนินกิจกรรมตามนโยบาย
จุดเน้น แนวทางการปฏิรูปการศึกษา ส่งผลให้มีระดับ
คุณภาพสูงขึ้น |
|
|
|
|
เป้าหมาย (Goals)
ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน |
|
|
1. |
ผู้เรียนมีสุขภาวะที่ดีและมีสุนทรียภาพ |
2. |
ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม
และค่านิยมที่พึงประสงค์ รักษ์ อนุรักษ์วัฒนธรรม
ประเพณีไทยและอนุรักษ์พลังงาน สิ่งแวดล้อม |
3. |
ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียน
พัฒนาตนเองอย่าง ต่อเนื่อง |
4. |
ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์
ตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่าง มีสติ
สมเหตุสมผล |
5. |
ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร |
6. |
ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน
รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีเจตคติที่ดีต่อ
อาชีพสุจริต |
7. |
ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล |
8. |
ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล |
9. |
คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง
ชุมชนปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมี
ประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผล |
10. |
สถานศึกษามีการจัดหลักสูตร
กระบวนการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน อย่างรอบด้าน |
11. |
สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อม
และการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็ม ศักยภาพ |
12. |
สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง |
13. |
สถานศึกษามีการสร้าง ส่งเสริม
สนับสนุน ให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ |
14. |
สถานศึกษาดำเนินงานบรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ ปรัชญา และจุดเน้น
ที่กำหนด |
15. |
สถานศึกษาดำเนินกิจกรรมตามนโยบาย
จุดเน้น แนวทางการปฏิรูปการศึกษา
ส่งผลให้มีระดับคุณภาพสูงขึ้น |
16. |
สถานศึกษาบรรลุเป้าหมาย
อัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิกของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ (ผู้เรียนและบุคลากรยอมรับการเปลี่ยนแปลง
พร้อมรัก รับใช้ รับผิดชอบต่อสังคม)
|